Twitter Facebook Delicious Digg Stumbleupon Favorites More

1/13/2019

Bệnh sỏi mật có những triệu chứng nguy hiểm nào?

Trong nhiều trường hợp, triệu chứng sỏi mật không rõ ràng, nhưng khi xuất hiện dấu hiệu đau hạ sườn phải, đầy trướng, nôn, sốt thì không thể coi thường. Cùng tìm hiểu ngay về những triệu chứng nguy hiểm của bệnh sỏi mật qua bài viết sau đây.

Bệnh sỏi mật có những triệu chứng nguy hiểm nào?
Bệnh sỏi mật có những triệu chứng nguy hiểm nào?

Sỏi mật là gì?


Hiểu một cách đơn giản, sỏi mật là là những lắng đọng bất thường của mật, tạo nên những hạt cứng, rắn như đá (sỏi viên) hoặc ở dạng nhầy như bùn (sỏi bùn mật).

Trước đây, giun sán là một trong các yếu tố gây bệnh, nhưng ngày nay nguyên nhân này không còn phổ biến như trước. Hiện tại, bệnh sỏi mật chủ yếu là do rối loạn chuyển hóa làm thay đổi lượng cholesterol, sắc tố mật và muối mật trong dịch mật, từ đó tạo điều kiện hình thành sỏi. Ngoài ra phụ nữ mang thai, người béo phì, tiểu đường… sẽ có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn.

Tuy nhiên không phải lúc nào sỏi mật cũng gây nguy hiểm cho cơ thể. Nếu sỏi nằm yên một chỗ (sỏi im lặng) thì thường không có triệu chứng và được coi là lành tính. Nếu sỏi di chuyển thì sẽ gây cọ sát vào niêm mạc đường mật hoặc làm nghẽn đường mật, gây ứ tắc dịch mật, dẫn tới những triệu chứng khó chịu mà chúng ta cần hết sức lưu ý.

Bệnh sỏi mật có những triệu chứng nguy hiểm nào?
Sỏi mật nằm ở nhiều vị trí khác nhau: túi mật, ống mật chủ, đường mật trong gan.

4 triệu chứng nguy hiểm của bệnh sỏi mật


Ở mỗi người khác nhau, các triệu chứng của bệnh sỏi mật không giống nhau. Đó là chưa kể đến các vị trí sỏi khác nhau cũng gây ra những biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, có 4 triệu chứng sỏi mật phổ biến, hầu như người bệnh nào cũng gặp phải:

- Đau bụng mạn sườn phải: Cơn đau sỏi mật thường xuất hiện ở góc sườn bên phải hoặc vùng thượng vị. Tính chất đau có thể âm ỉ hay dữ dội tùy theo từng vị trí sỏi xuất hiện và thường xảy ra sau khi ăn nhiều dầu mỡ.

+ Sỏi viên, sỏi bùn túi mật: thường đau dữ dội vùng dưới sườn phải theo từng cơn kèm đầy trướng, buồn nôn.

+ Sỏi trong gan, ống mật chủ: cơn đau quặn mật ở vùng hạ sườn phải, lan ra vai phải hoặc sau lưng, vùng thượng vị khiến nhiều người nhầm tưởng thành bệnh dạ dày. Đi kèm với đau là các biểu hiện của tắc mật như vàng da, vàng mắt, sốt cao.

Bệnh sỏi mật có những triệu chứng nguy hiểm nào?
Đau bụng hạ sườn phải là một trong những triệu chứng phổ biến của sỏi mật.
- Sốt kèm vã mồ hôi hoặc ớn lạnh: Thường do nguyên nhân nhiễm trùng đường mật, viêm túi mật. Có thể sốt cao đến 38 - 39 độ C kèm theo đau bụng dữ dội, vã mồ hôi nhưng cũng có khi sốt nhẹ, kéo dài.

- Vàng da, vàng mắt: Mức độ vàng da ở mỗi người khác nhau tùy thuộc vào mức độ tắc mật, thường đi kèm với các triệu chứng như đi ngoài phân trắng, ngứa da.

- Rối loạn tiêu hóa: Cơn đau cấp tính ở túi mật có thể gây buồn nôn và nôn ói, đầy bụng, chậm tiêu, chán ăn, sợ mỡ. Các triệu chứng này cũng dễ nhầm với bệnh dạ dày - tá tràng và đường tiêu hóa.


Cách làm giảm đau sỏi mật tại nhà như thế nào?


Một số trường hợp bệnh sỏi mật không có triệu chứng gì. Nhưng khi các triệu chứng của sỏi mật xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc sỏi đã gây biến chứng. Bởi vậy, việc phát hiện sớm và điều trị đúng cách đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn giảm nhẹ các triệu chứng khi bị sỏi mật.

- Chườm ấm và uống nước ép trái cây: Nếu các cơn đau bụng sỏi mật mới ở mức độ nhẹ hoặc vừa thì có thể tự giảm đau tại nhà bằng các cách đơn giản như chườm ấm và uống nước ép hoa quả để giảm kích thích co thắt gây đau. Nếu các dấu hiệu không thuyên giảm, bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế.

- Ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế chất kích thích như trà, cà phê và bia, rượu.

- Hạn chế thực phẩm giàu cholesterol như phủ tạng động vật, đồ chiên rán, lòng đỏ trứng… để ngăn chặn các cơn đau do co bóp túi mật.

- Luyện tập thể thao 30 phút/ngày để tăng cường sức khỏe, giảm cân nếu thừa cân béo phì.


Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ Trái sung, Kim tiền thảo, Nấm linh chi, Hương phụ, Nhân trần, Kim ngân hoa, Uất kim,…  dùng cho các trường hợp bị sỏi mật, sỏi gan, sỏi thận, bùn mật và các trường hợp đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi.

Share:

Popular Posts

Recent Post

Blog Archive

Total Pageviews

Bài viết ngẫu nhiên

Copyright © Bệnh Sỏi Mật | Design by: Hậu Nguyễn
Liên kết: chuyen suc khoe sac dep - manh luc khang - skin fresh - kichmen 1h - xịt lợi khuẩn skin fresh - vien sui rockman