Twitter Facebook Delicious Digg Stumbleupon Favorites More

5/30/2017

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sỏi mật

Trong số những nguyên nhân gây sỏi mật thì ngoài những yếu tố chính như tinh thần và chế độ ăn uống thì còn có nhiều nguyên nhân khác nữa mà hầu hết chúng ta không quan tâm.

Sỏi mật là gì? Sỏi mật được tạo thành như thế nào ?


Sỏi mật là do sự kết tụ thành một hoặc nhiều khối rắn chắc của các thành phần có trong dịch mật, có thể được hình thành ở nhiều vị trí khác nhau trong hệ thống dẫn mật như sỏi túi mật, sỏi ống mật chủ, đường dẫn mật trong gan (sỏi gan)...

Mật do gan tạo ra và được dự trữ trong túi mật. Những thành phần cơ bản trong mật là muối mật, bilirubin và cholesterol. Nguyên nhân gây sỏi mật thường là do sự mất cân bằng giữa các thành phần này. Cholesterol được giữ giới hạn bình thường là do nó được hòa tan trong muối mật. Một sự gia tăng số lượng cholesterol trong mật làm quá khả năng hòa tan của muối mật sẽ dẫn tới hình thành sỏi cholesterol. Sự giảm co bóp và túi mật rỗng thường gặp ở thai kì là một yếu tố quan trọng khác để hình thành sỏi cholesterol.

Nguyên nhân gây bệnh sỏi mật.
Nguyên nhân gây bệnh sỏi mật.

Các loại sỏi mật

Có các loại sỏi mật nào? Chúng ta có thể phân loại sỏi mật theo nguồn gốc hình thành và vị trí của sỏi mật.

> Theo nguồn gốc hình thành:

– Sỏi cholesterol: Được hình thành do quá dư thừa cholesterol (cholesterol chiếm trên 70% lượng dịch mật), cholesterol này không được hòa tan bởi dịch mật và kết tinh với các thành phần khác lại thành sỏi. Sỏi dạng này chiếm 60% các dạng sỏi mật hiện nay.

– Sỏi sắc tố: Thành phần sỏi chủ yếu là Bilirubin  và các muối canxi (hàm lượng cholesterol dưới 30%), thường hình thành do nhiễm trùng mãn tính đường mật hoặc nhiễm ký sinh trùng (như giun sán) hoặc mắc các bệnh về máu dẫn đến tăng lượng bilirubin (được tạo thành do hồng cầu bị phá hủy nhiều).

– Sỏi hỗn hợp: Được tạo thành khi hàm lượng cholesterol chiếm 30%-70% dịch mật.

> Theo vị trí:

– Sỏi túi mật: Sỏi nằm trong túi mật.
– Sỏi ống mật chủ: Sỏi nằm trong ống mật chủ.
– Sỏi gan (sỏi ống mật gan): Sỏi nằm gần gan và cổ của ống mật chủ.

Ngoài ra thì bùn mật và sỏi bùn túi mật là dạng khởi đầu của sỏi mật. Sỏi mật lúc đầu ở dạng bùn rời rạc, quá trình co bóp túi mật tự đẩy bùn ra nhưng nếu không đẩy ra hết thì lâu ngày bùn sẽ kết tinh lại dưới dạng khối cứng hơn và sỏi mật hình thành. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật phổ biến.

Giải thích những nguyên nhân gây bệnh sỏi mật


- Nguyên nhân thứ nhất: Thành phần chính trong mật là cholesterol, bilirubin và muối canxi, những thành phần này chiếm giữ một tỉ lệ nhất định để hòa tan dịch mật. Nếu vì một lý do nào đó mà tỉ lệ này không cân bằng thì nguy cơ hình thành sỏi mật là rất cao.

- Nguyên nhân thứ hai: Do nhiễm trùng đường mật (thường do ký sinh trùng) hoặc sự gia tăng chất thải bilirubin (do hồng cầu bị phá hủy nhiều).

Nguyên nhân gây sỏi mật:

Mật do gan tạo ra và được dự trữ trong túi mật. Những thành phần cơ bản trong mật là muối mật, bilirubin, và cholesterol. Sỏi mật được hình thành là do mất cân bằng các thành phần này. Cholesterol được giữ giới hạn bình thường là do nó hòa tan trong muối mật. Một sự gia tăng số lượng cholesterol trong mật làm quá khả năng hòa tan của muối mật sẽ dẫn tới hình thành sỏi cholesterol. Tương tự vậy, sự giảm số lượng muối mật cũng thúc đẩy việc hình thành sỏi cholesterol. Sự giảm co bóp và túi mật rỗng, thường gặp ở thai kỳ, là một yếu tố quan trọng khác để hình thành sỏi cholesterol.

Sỏi sắc tố mật thường liên quan tới tình trạng nhiễm trùng mạn tính ở đường mật. Điều này thường thấy nhất ở các quốc gia Châu Á, nơi mà tình trạng nhiễm ký sinh trùng đường mật thường gặp. Những bệnh nhân mắc bệnh về máu có thể gây ra phá hủy hồng cầu nhiều làm gia tăng số lượng bilirubin trong mật, do đó gây ra hình thành sỏi sắc tố mật. Có thể có những nguyên nhân gây sỏi mật khác nhau tuy nhiên thì yếu tố tinh thần và yếu tố ăn uống là 2 yếu tố căn bản.

Về yếu tố tinh thần: Người lớn thì cuộc sống vì cơm áo gạo tiền mà  đầy những lo âu. Trong giao tế, trong tình cảm gia đình, xã hội luôn xảy ra chuyện không vừa ý, sinh uất ức, tức giận; trẻ em thì học hành quá tải…). Nên không tránh khỏi các bệnh về Gan Mật.

Về yếu tố ăn uống: Gan Mật có nhiều chức năng giúp ta duy trì sự sống, trong đó nó chuyển hoá thanh lọc và hợp cùng hệ tiêu hoá mà đào thải các chất cặn bã, chất  độc  và dư chất trong cơ thể ra ngoài qua đường bài tiết.

Nhưng trải qua nhiều năm chúng ta ăn nhiều trứng, thức ăn nhiều cholesterol có trong mỡ và nội tạng động vật,  các thức  ăn  thức uống ( sữa bột dỏm, nước uống có gaz) có nhiều hoá chất và phụ gia tích chứa trong cơ thể chúng ta, đến lúc chức năng Gan suy giảm không đào thải hết các chất nói trên mà sinh ra nhiều chứng bệnh, sỏi mật là một trong những chứng bệnh do Gan tạo ra.

Gan luôn sinh sản ra dịch mật trong từng ngày, dịch mật chứa ở túi mật, túi mật sẽ tiết dịch mật qua hổ trợ  cho dạ dày tiêu hoá thức ăn, nhưng dịch mật hôm nay đã nhiễm nhiều chất độc  có trong thức ăn nên dịch mật bị kết tủa lâu ngày thành ra Polyp túi mật, bùn mật, hoặc Sỏi túi mật, sỏi Gan!

Polyp, Sỏi…  choán hết lòng túi mật, không còn dịch mật tinh khiết như xưa  nên không giúp được dạ dày tiêu hoá, bấy giờ một mình dạ dày làm việc quá sức, lâu ngày sinh ra chứng viêm đau dạ dày, viêm dạ dày lâu ngày sinh rối loạn tiêu hoá.

Thế nên người bệnh Sỏi mật luôn  kèm hội chứng đau dạ dày, dạ dày đau lâu  sinh rối loạn tiêu hoá, có trường hợp dẫn đến  xuất huyết dạ dày (nặng sẽ gây tử vong), rối loạn tiêu hoá  lâu ngày sinh ra chứng viêm đại tràng mãn tính, không lâu sau thêm chứng Trĩ.

Khi chức năng Gan suy giảm không thải hết dư chất và độc tố ra ngoài mới sinh ra các chứng men gan cao,cholesterrol cao, sỏi gan, sỏi mật, ngứa da, dị ứng….

Ngoài ra còn có những nguyên nhân gây nên bệnh sỏi mật khác  như:

  • Chức năng Gan suy giảm, dịch mật tiết ra kém chất lượng.
  • Thừa cân, béo phí, rối loạn mỡ máu.
  • Chế độ ăn uống ít calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ và rau xanh.
  • Không ăn sáng, ít uống nước.
  • Lối sống ít vận động khiến dịch mật bị ứ trệ tạo điều kiện cho cholesterol kết tủa.
  • Sử dụng thuốc tránh thai dài ngày, do estrogen làm tăng nồng độ cholesterol trong mật.
  • Sử dụng thuốc hạ cholesterol (hạ mỡ máu) làm tăng cholesterol trong dịch mật.
  • Dân văn phòng, lái xe phải ngồi nhiều.
  • Những người bị dạ dày, đường ruột.
  • Đối tượng lười vận động.
  • Những người hoạt động nhiều, ra nhiều mồ hôi.
  • Những người ăn khô, loãng xương, phải nằm viện lâu ngày.

Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ trái sung, kim tiền thảo, nấm linh chi…dùng cho các trường hợp bị sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan, sỏi tiết niệu và các trường hợp sau phẫu thuật, tán sỏi. Sản phẩm đã được Bộ Y Tế kiểm nghiệm về chất lượng và cấp phép sản xuất và phân phối.

Share:

Popular Posts

Recent Post

Blog Archive

Total Pageviews

Bài viết ngẫu nhiên

Copyright © Bệnh Sỏi Mật | Design by: Hậu Nguyễn
Liên kết: chuyen suc khoe sac dep - manh luc khang - skin fresh - kichmen 1h - xịt lợi khuẩn skin fresh - vien sui rockman